วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว


  • นักท่องเที่ยวที่แวะมาเขาช่องกระจกหากไม่ลำบากนัก จะช่วยซื้ออาหารเลี้ยงลิงก็ดีนะ ถือว่าเป็นการให้อาหารลิงซึ้งมีถิ่นหากินแคบๆ ในเมือง และเป็นการกระตุ้นให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นครับ อ้อ ราคาอาหารให้ลิงถุงละ 10บาท เท่านั้น
    และโดยปกติแล้วลิงที่เขาช่องกระจกนี้มีนิสัยไม่ดุร้าย แต่เพื่อความไม่ประมาท ไม่ควรถือถุงอาหารขึ้นไปด้วยและไม่ควรแกล้งลิงนะ
  • เขาช่องกระจกเป็นภูเขาขนาดย่อมสูง 245 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ริมอ่าวประจวบบริเวณด้านหน้าวัดธรรมิการามวรวิหาร มีทางขึ้นเป็นบันไดคอนกรีตจำนวน 396 ขั้น บนยอดเขามีช่องทะลุคล้ายกรอบกระจกอันเป็นที่มาของชื่อ “เขาช่องกระจก” ในอดีตบริเวณยอดเขานี้มีเส้นทางเดินลัดเลาะตามหน้าผาและโขดหินเพื่อไปยังบริเวณช่องกระจกได้ แต่ปัจจุบันมีการสร้างรั้วปิดกั้นทางเดินดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอาไว้แล้ว บนยอดเขาช่องกระจกนอกจากจะเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงแล้วยังเป็นสถานที่ประดิษฐานมณฑปพระพุทธบาทและพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานและเสด็จพระราชดำเนินขึ้นบันไดไปยังพระเจดีย์บนยอดเขา ทรงประกอบพิธีบรรจุเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2501 พร้อมทั้งทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ไว้ ณ บริเวณนั้น ปัจจุบัน(พ.ศ. 2553)ภายในมณฑปพระพุทธบาทและโดยรอบพระเจดีย์มีสภาพค่อนข้างทรุดโทรมเนื่องจากขาดการดูแลรักษาที่เหมาะสม พระเทพสุทธิโมลี (หลวงพ่อปิ่น) อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหารได้รับมอบเขาช่องกระจกจากทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้มาอยู่ภายในความดูแลของวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497
  • จากลานบริเวณยอดเขาช่องกระจกจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของเขาตะนาวศรี เขาตาม่องลาย เขาล้อมหมวก หมู่เกาะหลัก เวิ้งอ่าวที่โค้งจนเกือบจะเป็นครึ่งวงกลมของอ่าวประจวบฯ ปากคลองบางนางรมแหล่งเลี้ยงหอยนางรมใน อ.เมือง และตัวเมืองประจวบฯได้โดยรอบ มีศาลาพักผ่อนหลังเล็ก ๆ ถูกสร้างไว้ให้นักท่องเที่ยวหลบแดดหลบฝนได้ในบริเวณดังกล่าว สำหรับผู้ซึ่งชื่นชอบการให้อาหารสัตว์สามารถซื้ออาหารลิงบริเวณหน้าวัดธรรมิการามฯ ติดไม้ติดมือไปให้อาหารฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณเขาช่องกระจกได้

  • การเดินทาง : รถยนต์ส่วนบุคคล จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ขับรถมุ่งหน้าจากจาก อ.กุยบุรี สู่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อใกล้ถึงตัวเมืองประจวบฯ จะพบสี่แยกไฟแดง ให้ขับรถเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 326 แล้วตรงไปเรื่อย ๆ จนเกือบจะถึงอ่าวประจวบจะพบสี่แยกไฟแดง(กรณีรถยนต์หันหน้าไปทางอ่าวประจวบตามทิศทางซึ่งขับมุ่งหน้ามาจะมีจุดสังเกตบริเวณสี่แยกไฟแดงนี้ คือ จะเห็นวัดธรรมิการามวรวิหารอยู่ด้านซ้ายมือ และจะเห็นสถานีบริการน้ำมัน ปตท.อยู่ด้านขวามือครับ)สามารถขับรถตรงข้ามสี่แยกไปจอดบริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัด หรือจะขับเลี้ยวซ้ายบริเวณสี่แยกไฟแดงเข้าไปจอดรถภายในวัดธรรมิการามฯ แล้วเดินมายังทางขึ้นเขาช่องกระจกด้านหน้าวัดก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น